Cơ sở y tế
0365 115 116
0365 115 116

Dấu hiệu bệnh viêm bao quy đầu? Nguyên nhân và cách chữa trị

Bệnh viêm bao quy đầu là một bệnh lý nam khoa phổ biến với nam giới ở nhiều độ tuổi. Do các dấu hiệu giai đoạn đầu chưa quá mạnh mẽ và rõ rệt nên nhiều nam giới thường chủ quan trong việc thăm khám và điều trị bệnh viêm bao quy đầu sớm. Chỉ đến khi các triệu chứng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và đời sống tình dục thì các quý ông mới lo lắng và tìm hướng giải quyết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về dấu hiệu bệnh viêm bao quy đầu cùng với nguyên nhân và cách chữa trị bệnh để nam giới có thể tham khảo và nhanh chóng thăm khám bao quy đầu nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường.

Bệnh viêm bao quy đầu. Nguyên nhân và cách chữa trị

 

Viêm bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là một lớp da mỏng, nhạy cảm, trùm bên ngoài phần quy đầu trên dương vật nam giới. Bao quy đầu có chức năng bảo vệ bộ phận sinh dục cũng như giúp tăng khoái cảm cho nam giới khi quan hệ tình dục. Đầu dương vật sẽ lộ ra ngoài khi dương vật đang ở trạng thái cương cứng và bao quy đầu tụt ra khỏi vị trí ban đầu. .

Viêm bao quy đầu là hiện tượng các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng xâm nhập và tấn công khu vực bao quy đầu, gây ra tình trạng khó chịu, ngứa ngáy, sưng đau và tấy đỏ.

Đây là căn bệnh phổ biến với nam giới ở mọi lứa tuổi. Đối tượng bị bệnh viêm bao quy đầu thường gặp là những người chưa thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu và nam giới trong độ tuổi sinh sản.

Dấu hiệu của bệnh viêm bao quy đầu

Nam giới bị bệnh viêm bao quy đầu, trên bao quy đầu thường xuất hiện những dấu hiệu như sưng đỏ, cảm thấy đau đớn, chảy dịch mủ có mùi hôi tanh, gặp hiện tượng tiểu buốt... Những dấu hiệu này khá rõ ràng, có thể nhận biết nên nam giới dễ dàng phát hiện và điều trị nhanh chóng, tránh để bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng hơn.

Bệnh viêm bao quy đầu được phân thành nhiều loại, mỗi loại lại có các dấu hiệu khác biệt như sau:

Bệnh viêm bao quy đầu do nấm Candida albicans: Nấm Candida albicans là một loại tế bào nấm phổ biến thuộc họ nấm men Candida. Sau khi xâm nhập vào dương vật, nấm sẽ khiến dương vật gặp tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm. Trên bề mặt da bao quy đầu của dượng vật sẽ xuất hiện các nốt nhỏ li ti có màu đỏ. Khi bệnh đến mức độ nặng hơn, các vết loét nghiêm trọng sẽ hình thành, kèm theo chảy mủ có mùi khó chịu.

Bệnh viêm bao quy đầu do ký sinh trùng Trichomonas: Ký sinh trùng Trichomonas được xem là một loại ký sinh trùng phổ biến, nó có khả năng gây ra bệnh viêm nhiễm dương vật ở nam giới và cả bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới. Loại ký sinh trùng đơn bào này khi ký sinh tại dương vật nam giới sẽ khiến phần quy đầu nổi mụn nhỏ màu đỏ. Một thời gian sau, khi đã phát triển về số lượng, chúng sẽ lan ra và tạo thành các mụn nước hoặc vết lở loét có kích thước lớn hơn. Nam giới sẽ cảm thấy đau rát, khó chịu nhất là khi mặc quần quá bó, khi giao hợp và đi vệ sinh.

Bệnh viêm bao quy đầu cấp tính ở bề mặt nông: Khi mới bị bệnh, lớp da bao quy đầu của gặp những cảm giác và triệu chứng như ngứa ngáy, đau rát, khó chịu, có mùi bất thường ở mức độ nhẹ. Ở bên trong bao quy đầu xuất hiện nhiều vết lở loét có tiết dịch, kèm theo mùi hôi. Tình trạng này nếu cứ kéo dài và không được xử lý kịp thời có thể khiến nam giới đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nam khoa nghiêm trọng khác như viêm bàng quang, viêm nhiễm dương vật...

Bệnh viêm bao quy đầu hình vòng tròn: Tại phần bao quy đầu ở bộ phận sinh dục xuất hiện nhiều nốt đỏ, tập trung thành các đám tương tự như vòng tròn. Các nốt ban đỏ này sẽ phát triển rộng, lan ra và khiến bề mặt dương vật lở loét.

Nếu nghi ngờ và phát hiện bản thân mắc bệnh viêm bao quy đầu, nam giới cần nhanh chóng đế các địa chỉ uy tín để được thăm khám và chữa trị dứt điểm. Không nên để tình trạng bệnh nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục và gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Dấu hiệu bệnh viêm bao quy đầu? Nguyên nhân và cách chữa trị

Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm bao quy đầu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm bao quy đầu, nam giới xác định nguyên nhân gây bệnh sẽ hỗ trợ bác sĩ trong việc chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Một số nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm bao quy đầu như sau:

Vệ sinh dương vật sai cách: Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm bao quy đầu là vệ sinh vùng kín không đúng cách. Vấn đề vệ sinh dương vật chưa được nhiều nam giới quan tâm và chú ý. Nhiều nam giới không vệ sinh hoặc vệ sinh qua loa sau mỗi lần đi tiểu tiện và sau khi quan hệ tình dục. Điều này khiến các vi khuẩn, nấm men có cơ hội để xâm nhập và phát triển, gây bệnh viêm bao quy đầu cùng nhiều bệnh nam khoa khác. Nhiều trường hợp bé trai bị viêm bao quy đầu do người thân không thường xuyên vệ sinh hoặc vệ sinh nhưng chưa được sạch sẽ, cẩn thận ở vùng kín.

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh không phù hợp: Nhiều nam giới có thói quen sử dụng các sản phẩm như xà phòng, sữa tắm gội để tắm rửa và vệ sinh cho dương vật. Đây đều là những sản phẩm chứa nhiều chất hoá học có tính tẩy rửa mạnh, dễ gây ra kích ứng và tổn thương cho dương vật, đặc biệt là phần nhạy cảm như bao quy đầu. Dương vật có thể gặp tình trạng ngứa ngáy, đau rát, sưng đỏ từ đó dẫn đến viêm nhiễm bao quy đầu. Vì vậy, nam giới cần thay đổi thói quen, lựa chọn loại dung dịch vệ sinh riêng cho vùng kín để tình trạng bệnh viêm bao quy đầu nhanh chóng được cải thiện.

Đời sống tình dục không lành mạnh: Các quý ông có lối sống tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với nhiều đối tượng, tần suất dày đặc, quá thô bạo, không sử dụng các biện pháp an toàn thường dễ mắc phải bệnh viêm bao quy đầu. Bên cạnh đó, những đối tượng này còn dễ lây nhiễm các bệnh xã hội nguy hiểm như lậu, sùi mào gà, giang mai, mụn rộp sinh dục... khiến cho mức độ bệnh viêm bao quy đầu ngày càng nặng nề và cản trở việc điều trị.

Lạm dụng thủ dâm: Nam giới, đặc biệt là nam giới trẻ tuổi và chưa có gia đình thường tự giải quyết nhu cầu của bản thân bằng việc thủ dâm. Thủ dâm với tần suất vừa phải và thực hiện đúng cách giúp ích khá nhiều cho sức khoẻ sinh lý cho nam giới trưởng thành. Nhưng thủ dâm quá nhiều, không đúng cách, quá mạnh bạo dễ khiến cho phần nhạy cảm như bao quy đầu bị tổn hại, gây ra các vết xước, tăng khả năng mắc bệnh viêm bao quy đầu.

Yếu tố di truyền: Một số nam giới trẻ tuổi gặp các vấn đề bẩm sinh như tình trạng bao quy đầu hẹp/dài. Điều này khiến cho việc vệ sinh gặp nhiều hạn chế vì phần bao quy đầu khó để lộn ra. Nếu lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ, phần đầu dương vật sẽ tích tụ những chất bẩn như bựa trắng sinh dục, tế bào da chết, cặn nước tiểu... Các vi khuẩn, nấm men, ký sinh trùng sẽ có một môi trường thuận lợi cho việc sinh sôi, phát triển và tấn công mạnh mẽ phần bao quy đầu, dẫn đến dương vật có mùi hôi vì viêm nhiễm nghiêm trọng.

Ảnh hưởng từ bệnh nam khoa khác: Bệnh lý nam khoa khác cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nam giới có khả năng mắc bệnh viêm bao quy đầu. Các triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm về đường tiết niệu, niệu đạo, bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục khiến ảnh hưởng rất nhiều vấn đề giữ vệ sinh vùng kín. Vì vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm bao quy đầu hoặc tạo điều kiện cho quá trình điều trị khi đã bị bệnh, nam giới cần chữa trị dứt điểm và hiệu quả các bệnh lý nam khoa ở các vùng xung quanh.

Cách chữa trị bệnh viêm bao quy đầu hiệu quả

Bệnh viêm bao quy đầu là một bệnh lý không quá nghiêm trọng, không trực tiếp gây ra nguy cơ tử vong cho nam giới. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị nhanh chóng, các triệu chứng bệnh ngày càng nặng nề có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh lý và khó có con.

Mỗi trường hợp nam giới sẽ được áp dụng phương pháp chữa bệnh viêm bao quy đầu khác nhau, phù hợp với tình trạng sức khoẻ và mức độ bệnh lý. Một số phương pháp chữa bệnh viêm bao quy đầu hiệu quả phổ biến hiện nay như:

Sử dụng thuốc chữa bệnh viêm bao quy đầu:

Thuốc dạng bôi: Các loại thuốc bôi thường được điều chế dưới dạng kem, gel hoặc mỡ và thoa trực tiếp lên bề mặt bao quy đầu. Thuốc dạng bôi có tác dụng hỗ trợ làm nhẹ dịu các dấu hiệu của bệnh như: sưng đau, tấy đỏ, ngứa ngáy, các vết loét, nốt ban đỏ cũng như kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn. Tuy là thuốc bôi nhưng nam giới cũng cần tới gặp chuyên gia để được chỉ định loại thuốc phù hợp và hướng dẫn cách dùng để sớm đạt được kết quả như mong muốn.

Thuốc kháng sinh: Với trường hợp nam giới bị viêm bao quy đầu do tác nhân chủ yếu là vi khuẩn, vi trùng, ký sinh trùng, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng sinh. Công dụng của thuốc kháng sinh là tiêu diệt và kìm hãm sự phát triển của tác nhân gây bệnh cũng như cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Loại thuốc và liều lượng phù hợp sẽ được bác sĩ kê đơn tuỳ thuộc vào tình trạng của mỗi bệnh nhân. Để đạt được kết quả tích cực, nam giới cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

Bác sĩ có thể kết hợp cả hai loại thuốc dạng bôi và dạng uống để đẩy nhanh quá trình và đạt hiệu quả nhất trong điều trị viêm bao quy đầu. Nam giới tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để chữa bệnh tại nhà hoặc sử dụng thêm các loại thuốc khác không nằm trong đơn thuốc của bác sĩ. Điều này giúp nam giới tránh được những hậu quả nghiêm trọng nếu điều trị bệnh viêm bao quy đầu sai cách như: làm bệnh tiến triển đến giai đoạn mãn tính, nhiễm nhiều bệnh nam khoa khác và có nguy cơ vô sinh - hiếm muộn.

Dấu hiệu bệnh viêm bao quy đầu? Nguyên nhân và cách chữa trị

Tiểu phẫu cắt bao quy đầu:

Nếu đã từng chữa trị bệnh viêm bao quy đầu bằng các loại thuốc nhưng không mang lại hiệu quả thì bác sĩ có thể áp dụng biện pháp cắt bao quy đầu. Phương pháp này cũng được ưu tiên sử dụng cho nam giới bị hẹp/ dài bao quy đầu bẩm sinh và các trường hợp bị viêm bao quy đầu đã chuyển nặng sang mức độ mãn tính.

Thời gian thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu khá nhanh, thường là 30 - 60 phút tuỳ thuộc vào từng trường hợp. Tuy cắt bao quy đầu là thủ thuật không quá phức tạp nhưng vẫn yêu cầu được thực hiện bởi các bác sĩ nam khoa giỏi chuyên môn, tay nghề kỹ thuật vững vàng để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho nam giới.

Các quý ông nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, được cấp phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện tiểu phẫu cắt bao quy đầu. Phòng khám đa khoa Thái Hà với thế mạnh về khám chữa bệnh nam khoa, nam giới có thể hoàn toàn tin tưởng lựa chọn chữa bệnh viêm bao quy đầu tại đây. Phòng khám đang áp dụng đa dạng các phương pháp, kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tân tiến, hiệu quả, phù hợp với nhiều tình trạng sức khoẻ khác nhau như:

Phương pháp phẫu thuật truyền thống: Vì là một phương pháp truyền thống nên có nhược điểm là gây đau đớn cho nam giới, không đảm bảo tính thẩm mỹ vì có thể để lại sẹo, mất thời gian dài để hồi phục sau phẫu thuật. Đầu tiên nam giới sẽ được tiêm thuốc tê, sau đó bác sĩ sẽ dùng dao mổ y tế và bắt đầu tiến hành phẫu thuật bằng cách áp dụng các kỹ thuật cắt bao quy đầu.

Phương pháp dùng tia laser: Đối với thủ thuật diều trị viêm bao quy đầu này, bác sĩ sử dụng tia laser nhằm phá vỡ liên kết tế bào da và cắt đi lớp da thừa trên bao quy đầu của nam giới. Phương pháp này áp dụng công nghệ hiện đại hơn so với phương pháp cắt bằng dao mổ truyền thống. Vì vậy, các quý ông sẽ ít có cảm giác đau đớn, không gây chảy máu nhiều, tỷ lệ hiệu quả cao và thời gian hồi phục nhanh chóng.

Phương pháp kỹ thuật xâm lấn tối thiểu: Đây là thủ thuật cắt bao quy đầu được đánh giá là an toàn, hiệu quả và tân tiến nhất thời điểm hiện tại. Phần bao quy đầu được bác sĩ tiến hành nong và tách bỏ phần da thừa, đảm bảo đúng quy trình thực hiện kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Sau đó bác sĩ sử dụng chỉ tự tiêu để tiến hành khâu kín miệng vết thương. Phương pháp kỹ thuật xâm lấn tối thiểu có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp còn lại. Nam giới sẽ không cảm thấy đau đớn khi thực hiện, thời gian tiểu phẫu nhanh chóng, đảm bảo tính thẩm mỹ vì không để lại sẹo, hạn chế gây ra biến chứng nguy hiểm và có khả năng hồi phục trong thời gian ngắn.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm bao quy đầu

Các bài thuốc dân gian giúp chữa bệnh viêm bao quy đầu tại nhà cũng được nhiều bệnh nhân truyền tai nhau về độ hiệu quả. Một điều nam giới cần đặc biệt lưu ý là các bài thuốc dân gian này chỉ có tác dụng hỗ trợ quá trình chữa trị bệnh chứ không thể thay thế việc thăm khám và điều trị bệnh viêm bao quy đầu với bác sĩ chuyên khoa tại các địa chỉ uy tín. Bên cạnh đó, trước khi áp dụng những bài thuốc này, các quý ông nên tham khảo lời khuyên từ chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn cho quá trình điều trị.

Nha đam: Đây là một loại cây thuốc có nhiều công dụng với việc chăm sóc sức khoẻ. Các thành phần trong nha đam rất hiệu quả trong việc làm dịu mát, giảm đau rát, sưng viêm vùng da bao quy đầu. Các quý ông có thể bôi trực tiếp gel nha đam lên bề mặt vùng da tổn thương hoặc lựa chọn các loại thuốc có thành phần nha đam để sử dụng.

Dầu dừa: Cũng giống cây nha đam, dầu dừa có công dụng làm dịu các triệu chứng bệnh viêm bao quy đầu như cảm giác ngứa ngáy, sưng đau, tấy đỏ. Cách sử dụng dầu dừa để chữa bệnh viêm bao quy đầu cũng rất đơn giản, dễ dàng cho nam giới tự thực hiện tại nhà. Các quý ông cần vệ sinh dương vật sạch sẽ, sau đó lấy một lượng dầu dừa vừa đủ, nhẹ nhàng thoa lên vùng da quy đầu đang bị viêm.

Tỏi: Tỏi được biết đến là một loại gia vị phổ biến trong căn bếp của gia đình Việt. Đặc biệt hơn, tỏi còn có công dụng trị bệnh, hỗ trợ tốt cho những nam giới bị bệnh viêm bao quy đầu. Tỏi rất giàu dinh dưỡng và chứa nhiều chất có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm. Vì vây, nam giới nên bổ sung tỏi vào món ăn hằng ngày hoặc lột vỏ và ăn sống trực tiếp. Kiên trì sử dụng tỏi cùng với điều trị bằng các phương pháp khác theo chỉ định của bác sĩ, tình trạng viêm bao quy đầu có thể được cải thiện rõ rệt.

Gừng: Đây là thảo mộc nổi tiếng và là một vị thuốc hỗ trợ hiệu quả cho quá trình chữa trị bệnh viêm bao quy đầu. Gừng có nhiều chất giúp kháng viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Nam giới gặp hiện tượng viêm nhiễm, lở loét, đau đớn, sưng đỏ vùng bao quy đầu có thể sử dụng gừng để cải thiện tình trạng này. Nam giới có thể dùng gừng tươi chế biến thành các món ăn hoặc các sản phẩm điều chế từ gừng như tinh bột gừng, tinh dầu gừng một cách hợp lý để hỗ trợ việc chữa viêm bao quy đầu.

Các bài thuốc dân gian từ các nguyên liệu thiên nhiên được nhiều người thực hiện vì tiết kiệm chi phí, dễ dàng thực hiện và không gây ra tổn thương cho nam giới. Tuy nhiên, nam giới không được lạm dụng quá đà các thành phần tự nhiên này, tránh ảnh hưởng trực tiếp lên sức khoẻ.

Dấu hiệu bệnh viêm bao quy đầu? Nguyên nhân và cách chữa trị

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm bao quy đầu

Để hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh viêm bao quy đầu, nam giới cần nắm rõ một số lưu ý từ các bác sĩ nam khoa như sau:

  • Hình thành thói quen ngủ nghỉ khoa học, chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục hằng ngày để duy trì sức khoẻ, tăng cường hệ miễn dịch. Hạn chế sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện, đồ uống có cồn.
  • Thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục một cách nhẹ nhàng, tránh chà sát, cọ rửa quá mạnh, gây tổn thương phần bao quy đầu. Nam giới nên sử dụng các dung dịch phù hợp, không sử dụng xà phòng, sữa tắm, sản phẩm có độ kiềm cao để vệ sinh vùng kín.
  • Lựa chọn các loại quần và đồ lót thoải mái, thoáng mát, tránh gây ra tình trạng vùng kín bị bí bách, ẩm ướt, dẫn đến viêm nhiễm dương vật.
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, chung thuỷ với một đối tác, tần suất quan hệ hợp lý, tránh các hành động quá mạnh bạo.
  • Thủ dâm đúng cách, không lạm dụng hành động thủ dâm, tránh gây ra bệnh viêm bao quy đầu.
  • Nên đi khám nam khoa, khám bao quy đầu định kỳ ,để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm bao quy đầu nhanh chóng, chính xác, an toàn.

Hy vọng bài viết đã chia sẻ thông tin cũng như giải đáp được thắc mắc của nam giới về dấu hiệu viêm bao quy đầu, nguyên nhân và cách chữa trị. Nếu các quý ông còn bất kỳ câu hỏi nào về bệnh viêm bao quy đầu hoặc nếu có dấu hiệu triệu chứng gì về bệnh viêm bao quy đầu thì cần phải đi khám chữa viêm bao quy đầu cũng như bệnh nam khoa nhanh chóng, vui lòng liên hệ hotline hoặc bấm vào kênh tư vấn trực tuyến của Phòng khám đa khoa Thái Hà để được các chuyên gia tư vấn miễn phí hoặc đặt lịch khám chữa tại Phòng khám đa khoa Thái Hà uy tín tại Hà Nội.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2008 - 2024
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám