Cơ sở y tế
0365 115 116
0365 115 116

Cách chữa hẹp bao quy đầu? Có nên tự chữa hẹp bao quy đầu không?

Nhiều nam giới gặp phải tình trạng hẹp bao quy đầu thường có tâm lý tự ti, e ngại chia sẻ với bác sĩ nên thường tìm các cách tự chữa trị. Bài viết này sẽ chia sẻ thông tin về cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà và tại cơ sở y tế, cũng như giải đáp câu hỏi có nên tự chữa hẹp bao quy đầu tại nhà hay không. Việc nắm rõ kiến thức về chữa trị hẹp bao quy đầu sẽ giúp nam giới tìm được phương pháp an toàn, hiệu quả và phù hợp với điều kiện và nhu cầu của bản thân.

Cách chữa hẹp bao quy đầu? Có nên tự chữa hẹp bao quy đầu không?

Thế nào là hẹp bao quy đầu?

Hẹn bao quy đầu là hiện tượng da bao quy đầu bao trùm toàn bộ dương vật, không thể lột bao quy đầu hoàn toàn khỏi phần quy đầu của bộ phận sinh dục. Hiện tượng này xảy ra dù dương vật đang ở trạng thái cương cứng, thậm chí là ngay cả khi ở trạng thái bình thường.

Hẹp bao quy đầu là hiện tượng xảy ra ở nam giới, đặc biệt là ở các bé trai, nam giới trong độ tuổi dậy thì và nam giới trưởng thành. Thông thường, khi đến tuổi trưởng thành, da bao quy đầu của dương vật có thể tự tuột xuống khi dương vật được kích thích và ở trạng thái cương cứng. Tuy nhiên, dương vật nam giới gặp hiện tượng hẹp bao quy đầu sẽ không có khả năng này.

Tình trạng hẹp bao quy đầu được phân chia thành hai dạng phổ biến:

Bán hẹp bao quy đầu: Đây là tình trạng phần da bao quy đầu không thể tự tuột xuống khi dương vật đang ở trạng thái cương cứng, chỉ một phần nhỏ của quy đầu được lộ ra. Nhưng khi dương vật không bị kích thích và ở trạng thái bình thường, bao quy đầu lại có khả năng tuột ra khỏi phần quy đầu.

Hẹp bao quy đầu hoàn toàn: Đây là hiện tượng bao quy đầu bó chặt và không tuột xuống khỏi phần quy đầu của dương vật dù ở bất kỳ trạng thái nào, khi bình thường và cả khi cương cứng.

Hẹp bao quy đầu để lâu có sao không?

Hiện tượng hẹp bao quy đầu không quá nguy hiểm với sức khoẻ nam giới. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài có thể khiến các triệu chứng trở nên nặng nề hơn và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt cũng như sức khoẻ nam giới. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, nam giới có nguy cơ đối diện với các biến chứng nghiêm trọng sau:

  • Làm nước tiểu bị tích tụ và ứ đọng bên trong, gây khó khăn khi đi vệ sinh cũng như dẫn đến nhiều vấn đề khác liên quan đến tiểu tiện.
  • Gây viêm nhiễm phần quy đầu và các vùng xung quanh như dương vật, đường tiết niệu và nhiều bệnh lý nam khoa khác. Nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của thận, dễ dẫn đến vô sinh - hiếm muộn và có nguy cơ mắc ung thư dương vật.
  • Ảnh hưởng đến đời sống "chăn gối" của nam giới, gây rối loạn chức năng sinh lí, suy giảm ham muốn tình dục, xuất tinh không kiểm soát, không đạt được khoái cảm. Điều này tác động đến cả bạn tình, khiến tình cảm rạn nứt, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.
  • Sức khoẻ tinh thần của nam giới cũng gặp nhiều vấn đề nếu tình trạng bị hẹp bao quy đầu diễn ra trong một thời gian dài. Nam giới sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng, mặc cảm, tự ti, bất an, sợ hãi, căng thẳng. Nếu những gánh nặng tâm lý kéo dài, bệnh nhân có thể đối diện với bệnh tâm lý nghiêm trọng như trầm cảm, rối loạn lo âu...
  • Đối với các bé trai, nếu tình trạng hẹp bao quy đầu không được điều trị ngay lập tức thì có thể tiếp tục kéo dài đến tuổi dậy thì. Lúc này tình trạng hẹp bao quy đầu sẽ cản trở sự phát triển của dương vật, đặc biệt là khả năng cương cứng.

Vậy nên, nếu thấy xuất hiện bất cứ triệu chứng nào của hẹp bao quy đầu, nam giới cần nhanh chóng tới gặp các chuyên gia y tế, bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và tìm hướng xử lý an toàn.

Cách chữa hẹp bao quy đầu? Có nên tự chữa hẹp bao quy đầu không

Cách chữa hẹp bao quy đầu ở nhà phổ biến

Khi phát hiện bản thân bị hẹp bao quy đầu, nam giới thường tự ti và lo ngại và ưu tiên các cách chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, các quý ông cần lưu ý chỉ sử dụng cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà nếu tình trạng hẹp bao quy đầu ở mức độ nhẹ và không xuất hiện thêm bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Các trường hợp nam giới gặp tình trạng hẹp bao quy đầu nhẹ, không quá nghiêm trọng có thể áp dụng một số cách chữa trị tại nhà như sau:

Sử dụng thuốc bôi

Cách chữa hẹp bao quy đầu bằng sử dụng thuốc được điều chế dưới dạng kem bôi được đánh giá là dễ dàng thực hiện, tiết kiệm chi phí, ít gây ra rủi ro vì hạn chế tác động mạnh lên dương vật. Thuốc bôi có công dụng là hỗ trợ giảm đau và giúp giãn phần bao quy đầu nhằm cải thiện tình trạng hẹp bao quy đầu. Cách sử dụng thuốc vô cùng đơn giản, chỉ cần lấy lượng kem vừa đủ, bôi vào cả bên ngoài lẫn bên trong mặt bao quy đầu. Nếu bao quy đầu bị hẹp quá mức, có thể dùng tay để nhẹ nhàng kéo bao quy đầu xuống và bôi thuốc vào phía bên trong. Người bệnh cần sử dụng kiên trì trong 4 - 6 tuần để thuốc phát huy công dụng.

Thực hiện nong bao quy đầu

Phương pháp nong bao quy đầu tại nhà cho người lớn là phương pháp không xâm lấn và hạn chế làm tổn thương dương vật. Tuy nhiên cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà này cần thực hiện đều đặn mỗi ngày trong khoảng 4 tuần để mang lại kết quả như mong muốn. Dưới đây là các bước thực hiện tự nong bao quy đầu tại nhà:

  • Đầu tiên, nam giới cần vệ sinh dương vật và hai tay một cách sạch sẽ và kỹ lưỡng.
  • Tiếp đến, lấy một lượng vừa đủ sản phẩm dưỡng ẩm như tinh chất dưỡng thể, kem dưỡng hoặc dầu bôi trơn thoa đều lên dương vật.
  • Sau đó cẩn thận kéo phần da quy đầu về phía trước vài lần.
  • Tiến hành kéo ngược lại phần da bao quy đầu về phía sau, giữ im thao tác và tư thế này trong vài phút. Nam giới cần khéo léo để hạn chế gây đau đớn và đảm bảo không vượt quá giới hạn chịu đựng của bản thân.

Nam giới cần hết sức lưu ý, nếu dương vật có sẹo xơ thì không được tiến hành phương pháp tự nong bao quy đầu tại nhà. Các quý ông cũng cần tránh lạm dụng phương pháp này, hạn chế gây ra tổn thương nghiêm trọng cho phần bao quy đầu.

Xử lý hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Nhiều bé trai gặp vấn đề bị hẹp bao quy đầu từ khi mới sinh nhưng tình trạng này có thể tự chấm dứt nếu dương vật cương lên, phần quy đầu lộ ra nhờ việc đi vệ sinh hay theo phản xạ. Do đó, nếu chưa có sự chỉ định của chuyên gia y tế hoặc không xuất hiệu triệu chứng bất thường, cha mẹ không nên điều trị hẹp bao quy đầu cho trẻ nhỏ tuổi quá sớm.

Phần dương vật của bé trai thường xuất hiện các mảng, cặn, hạt màu trắng do quá trình bài tiết và bong tế bào ở da quy đầu. Chúng ứ đọng và tích tụ lại ở cả bên ngoài và trong mặt bao quy đầu. Khi bị tình trạng hẹp bao quy đầu, phần quy đầu sẽ rất khó để vệ sinh sạch sẽ, dễ gây ra viêm nhiễm cho dương vật. Vậy nên, phụ huynh cần chú ý vệ sinh bao quy đầu cho các bé trai mỗi lần tắm rửa như sau:

  • Khéo léo lộn da bao quy đầu ra, dùng nước ấm, sạch, nhẹ nhàng rửa rãnh quy đầu.
  • Quan sát nếu thấy phần quy đầu đã được loại bỏ hết mảng cặn trắng thì có thể kéo từ từ bao quy đầu về vị trí ban đầu.
  • Trong những lần thực hiện đầu, việc cọ rửa có thể khiến trẻ bị khó chịu, sợ hãi, đau rát và không hợp tác với cha mẹ. Phụ huynh cần kiên trì và dỗ dành, giúp trẻ bình tĩnh và làm quen với việc vệ sinh quy đầu.
  • Khi trẻ đã lớn hơn, có khả năng tự vệ sinh cá nhân thì cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ tự thực hiện việc cọ rửa bao quy đầu.

Phương pháp tự nong bao quy đầu tại nhà cũng có thể áp dụng với trẻ. Cha mẹ sẽ sử dụng ngón tay cái và ngón tay trỏ để cố định phần đầu dương vật rồi đẩy từ từ da bao quy đầu ngược lên trên đến khi có thể nhìn được lỗ tiểu. Động tác này cần được thực hiện mỗi ngày, trong 1 - 2 tháng liên tục để đạt được hiệu quả. Trong quá trình nong bao quy đầu, phụ huynh cần thực hiện nhẹ nhàng, từ từ để trẻ làm quen dần với phương pháp này. Tránh dùng lực tay quá mạnh, khiến trẻ sợ hãi, đau đớn, nguy hiểm hơn là có thể gây chảy máu và nhiễm trùng.

Với những bé trai trên 4 tuổi, các triệu chứng hẹp bao quy đầu đã rõ ràng hơn như khó đi tiểu, bao quy đầu sưng đau, tấy đỏ... Cho dù các dấu hiệu này không quá nguy hiểm nhưng để đảm bảo an toàn sức khoẻ và tạo điều kiện cho dương vật phát triển bình thường, cha mẹ nên đưa trẻ tới các địa chỉ y tế chất lượng để được thăm khám và tìm hướng xử lý phù hợp.

Cách chữa hẹp bao quy đầu? Có nên tự chữa hẹp bao quy đầu không

Có nên tự chữa hẹp bao quy đầu ở nhà không?

Việc tự ý thực hiện cách chữa hẹp bao quy đầu ở nhà không được khuyến khích áp dụng nếu không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Nhiều nam giới được bác sĩ chỉ định phác đồ để tự điều trị hẹp bao quy đầu tại nhà thì cần tuân thủ theo tư vấn và hướng dẫn của chuyên gia y tế để quá trình chữa trị tại nhà đảm bảo an toàn, chính xác và mang lại kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, các cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà chỉ được áp dụng cho các trường hợp nhẹ và không kèm các triệu chứng bất thường khác. Một số trường hợp không mong muốn có thể xảy ra khi tự điều trị hẹp bao quy đầu tại nhà:

  • Tự ý mua và dùng thuốc bôi có thể dẫn đến tình trạng sử dụng loại thuốc không phù hợp, bôi quá liều lượng, gây ra hiện tượng kích ứng hoặc viêm nhiễm dương vật và các cơ quan xung quanh.
  • Việc tự tiến hành nong da bao quy đầu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nam giới thực hiện nong không đúng cách hoặc dùng lực tay quá mạnh có thể khiến dương vật bị tổn thương nghiêm trọng. Dương vật sẽ xuất hiện các vết thương hở, hình thành các sẹo xơ và có thể phải can thiệp bằng phẫu thuật.
  • Nam giới có khả năng cao gặp các vấn đề nhiễm trùng, viêm nhiễm bao quy đầu nếu trước khi thực hiện các cách chữa trị tại nhà không vệ sinh dương vật sạch sẽ. Việc này tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, vi rút xâm nhập, tấn công và phát triển tại vùng kín nam giới.
  • Phương pháp dùng thuốc bôi và dùng tay nong da quy đầu thường không có tác dụng cho nam giới trưởng thành với dương vật đã phát triển hoàn thiện. Điều đó là bởi phần da quy đầu ở dương vật không còn khả năng co giãn nhiều. Vì vậy, phương pháp nong và thuốc bôi chỉ mang lại hiệu quả cao cho người bị hẹp bán bao quy đầu và trẻ nhỏ.

Việc điều trị tại nhà tuy đảm bảo tính riêng tư nhưng yêu cầu bệnh nhân phải kiên trì trong một thời gian khá dài và hiệu quả khá chậm. Một số trường hợp còn không mang lại kết quả và không giúp cải thiện được tình trạng bị hẹp bao quy đầu.

Nếu tình trạng hẹp bao quy đầu đã chuyển biến nặng nề hoặc đã áp dụng các cách chữa trị tại nhà nhưng không đem lại hiệu quả, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để tìm ra phương pháp xử lý nhanh chóng. Tránh để các dấu hiệu trở nên nặng nề hơn, khiến cho quá trình điều trị hẹp bao quy đầu trở nên khó khăn và tốn kém.

Cách chữa hẹp bao quy đầu hiệu quả

Tình trạng hẹp bao quy đầu có thể cải thiện bằng các cách chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu với mức độ nghiêm trọng và kèm theo các triệu chứng nặng nề. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tâm lý, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của nam giới. Thậm chí có thể dẫn đến vô sinh - hiếm muộn hoặc bệnh ung thư dương vật, đe doạ tính mạng bệnh nhân.

Khi các cách chữa hẹp bao quy đầu tại nhà không đem lại kết quả tích cực, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp xử lý triệt để và tối ưu hơn. Một số cách chữa hẹp bao quy đầu hiệu quả cao được áp dụng tại các cơ sở y tế hiện nay:

Nong da bao quy đầu tại bệnh viện

Nong da bao quy đầu thường được các bác sĩ thực hiện cho các trường hợp nam giới bị hẹp bao quy đầu với mức độ nhẹ và các bé trai. Quy trình nong bao quy đầu tại cơ sở y tế diễn ra khá đơn giản như sau:

Trước tiên, bác sĩ tiến hành gây tê cho nam giới bằng cách sử dụng thuốc dạng xịt hoặc dạng bôi.

Tiếp theo, bác sĩ sử dụng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng để nong, tách rời phần bao quy đầu và quy đầu đến mức tối đa tuỳ thuộc vào từng tình trạng. Thao tác này cần được thực hiện khéo léo, cẩn thận, không dùng gạc để đẩy niêm mạc da, tránh dùng lực tay quá mạnh, gây tổn thương, trầy xước, rách da, chảy máu. Điều này khiến cho nam giới dễ đối mặt với bệnh lý viêm nhiễm và khiến cho tình trạng hẹp bao quy đầu càng trầm trọng hơn. Đặc biệt là khi tiến hành nong cho trẻ nhỏ, việc nong quá mạnh và nhanh có thể khiến trẻ bị sợ hãi, đau đớn, không muốn tiếp tục thực hiện thao tác, cản trở quá trình chữa trị hẹp bao quy đầu.

Khi phần da quy đầu đã tuột xuống phần khấc của dương vật, nam giới sẽ được bác sĩ vệ sinh sạch sẽ và loại bỏ các cặn bẩn màu trắng hoặc vàng nhạt bị ứ đọng trong bao quy đầu. Sau đó, bác sĩ bôi lấy một lượng kem vừa đủ, thoa vào vị trí giữa da bao quy đầu và quy đầu nhằm hạn chế tình trạng bị dính lại.

Sau khi hoàn thành phương pháp nong tại bệnh viện, bao quy đầu vẫn có khả năng tự co hẹp lại trong tương lai. Do đó, bệnh nhân nên duy trì thao tác nong bao quy đầu tại nhà để ngăn chặn tình trạng hẹp bao quy đầu tái phát.

Cách chữa hẹp bao quy đầu? Có nên tự chữa hẹp bao quy đầu không

Phẫu thuật cắt bao quy đầu

Đây là thủ thuật ngoại khoa nhằm cắt bỏ một phần trên vùng da bao quy đầu, giúp chấm dứt tình trạng hẹp bao quy đầu. Các trường hợp đã thực hiện nong bao quy đầu nhưng không có kết quả hoặc không đủ điều kiện thực hiện thủ thuật nong bao quy đầu sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định điều trị bằng phẫu thuật cắt bao quy đầu. Các bé trai quá nhỏ tuổi cũng không được khuyến khích thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu.

Bác sĩ sẽ sử dụng các loại dụng cụ y tế chuyên dụng, kết hợp với việc sử dụng kỹ thuật tân tiến để tiến hành cắt bao quy đầu. Cách chữa hẹp bao quy đầu bằng phẫu thuật được đánh giá là tối ưu và giải quyết tốt nhất tình trạng bị hẹp bao quy đầu. Phẫu thuật cắt bao quy đầu bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu đang được nhiều cơ sở y tế uy tín ưu tiên áp dụng trong điều trị hẹp bao quy đầu, điển hình là Phòng khám đa khoa Thái Hà. Phòng khám đảm bảo thực hiện cắt bao quy đầu an toàn, nhanh chóng, chính xác, thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định và tiêu chuẩn. Quy trình cắt bao quy đầu gồm những bước sau:

Đầu tiên, bộ phận sinh dục của nam giới sẽ được vệ sinh cẩn thận, sát trùng bằng nước muối sinh lý trước khi tiến hành cắt bao quy đầu. Tiếp đến, bác sĩ có thể cạo bớt lông ở vùng kín nam giới để thuận tiện và đảm bảo tính sạch sẽ cho quá trình cắt bao quy đầu. Sau đó tiến hành tiêm thuốc giảm đau vào vị trí tĩnh mạch thuộc nang bao quy đầu. Điều này giúp hạn chế tối đa cảm giác đau đớn cho bệnh nhân, mang lại cảm giác an tâm, bình tĩnh cho nam giới.

Sau khi hoàn thành việc chuẩn bị, bác sĩ bắt đầu tiến hành cắt bao quy đầu. Đầu tiên, bằng việc sử dụng kìm, bác sĩ sẽ nới rộng phần da bao trùm dương vật và kéo thẳng ra. Tiếp theo, bác sĩ sử dụng kim có đầu dò để tách rời phần da đang bị dính vào thân bộ phận sinh dục. Sau đó dùng nước muối pha loãng vệ sinh sạch sẽ lại toàn bộ dương vật.

Bác sĩ đánh dấu một đường cách phần miệng quy đầu một khoảng cách hợp lý trên mặt da bao quy đầu. Sau đó tiến hành cắt miệng bao quy đầu theo đúng đường vẽ vừa rồi bằng kéo y tế. Bác sĩ sẽ thực hiện sao cho phần da bên trong và bên ngoài của bao quy đầu đảm bảo được cắt rời.

Tiếp theo là bước cầm máu cho bệnh nhân và khâu miệng vết thương hở bằng chỉ tự tiêu. Do đó, nam giới không cần phải bận tâm về vấn đề đi tháo chỉ và tính thẩm mỹ sau phẫu thuật. Phần quy đầu nam giới sẽ tạm thời được bảo vệ và giữ vệ sinh bằng việc quấn băng gạc y tế quanh đầu dương vật.

Ưu điểm vượt trội của cách chữa hẹp bao quy đầu bằng phẫu thuật cắt bao quy đầu xâm lấn tối thiểu tại Phòng khám đa khoa Thái Hà:

  • Có sử dụng thuốc giảm đau nên tránh gây ra đau đớn cho nam giới.
  • Áp dụng kỹ thuật tân tiến, tối ưu nên hạn chế gây tổn thương cho bộ phận sinh dục.
  • Hạn chế khả năng gây ra các biến chứng nghiêm trọng.
  • Chỉ gây ra vết thương nhỏ, không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ cho dương vật.
  • Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh, có thể ra về khi đã thực hiện xong thủ thuật, không tốn thời gian nằm viện.
  • Hồi phục nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Do đó, nam giới có thể hoàn toàn an tâm khi lựa chọn Phòng khám đa khoa Thái Hà là địa chỉ chữa hẹp bao quy đầu ở đâu uy tín để thực hiện chữa trị hẹp bao quy đầu. Với đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, dịch vụ y tế đa dạng, chi phí hợp lý và cam kết bảo mật thông tin khách hàng, phòng khám sẽ mang lại cho nam giới một trải nghiệm khám chữa bệnh chất lượng nhất.

Hy vọng qua bài viết này, các quý ông cũng như các bậc phụ huynh sẽ nắm rõ thông tin cần thiết, nhằm lựa chọn cách chữa hẹp bao quy đầu hiệu quả cho bản thân nam giới hoặc các bé trai đang gặp phải tình trạng này. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc hoặc có nhu cầu điều trị tình trạng bị hẹp bao quy đầu, các quý ông vui lòng liên hệ hotline hoặc nhấn vào khung chat trực tuyến của Phòng khám đa khoa Thái Hà để được chuyên gia hỗ trợ nhanh chóng.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2008 - 2024
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám