Cơ sở y tế
0365 115 116
0365 115 116

Cách chữa đau tinh hoàn an toàn và hiệu quả ở nam giới

Cách chữa đau tinh hoàn nào an toàn và mang đến nhiều hiệu quả cao cho nam giới đang là mối quan tâm rất lớn đối với các đấng mày râu khi nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của bệnh đau tinh hoàn. Nhiều nam giới nhận thấy tình trạng đau tinh hoàn nhưng không sưng, vì chủ quan mà không thực hiện điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh lý, khả năng sinh sản của nam giới sau này và thậm chí là vô sinh hiếm muộn. Hiểu được tâm lý này, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về các cách chữa đau tinh hoàn an toàn và hiệu quả tại nhà giúp nam giới có thể tham khảo cho mình.

Cách chữa đau tinh hoàn an toàn và hiệu quả ở nam giới

Đau tinh hoàn là bệnh gì?

Tinh hoàn là một bộ phận nhỏ của cơ quan sinh dục có hình trứng và nằm bên trong một túi da mỏng hay còn gọi lại vùng bìu. Chức năng chính của tinh hoàn là sản xuất tinh trùng và nội tiết tố androgen chủ yếu là hormone testosterone. Quá trình giải phóng hormone testosterone được kiểm soát bởi hormone kích thích hoàng thể thuỳ trước tuyến yên. Trong khi đó việc tinh hoàn sản xuất tinh trùng sẽ chịu kiểm soát bởi hormone kích thích nang trứng thuỳ trước tuyến yên và hormone testosterone tuyến sinh dục.

Đau tinh hoàn là tình trạng nam giới cảm thấy đau nhức ở một phần, một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn cùng lúc. Tình trạng đau tình hoàn này có thể xảy ra một cách đột ngột, diễn ra trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài trong nhiều ngày, nhiều tuần, tuỳ thuộc vào từng trường hợp sức khoẻ của mỗi người. Khi tình hoàn bị đau buốt, các cơn đau có thể là cấp tính hoặc mãn tính và đa phần các trường hợp này đều xuất phát do các chấn thương bất ngờ gây đau tinh hoàn một cách dữ dội bởi ở vị trí này hội tụ rất nhiều dây thần kinh nhạy cảm.

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn

Tuy nhiên, các cơn đau tinh hoàn không chỉ xảy ra do vấn đề chấn thương tại vị trí này mà nó còn có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác như:

  • Viêm tinh hoàn: Là tình trạng xuất hiện nhiều cảm giác sưng, nóng, đỏ, đau ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn do nhiễm vi khuẩn hoặc virus gây nên. Ở trẻ em, virus quai bị cũng sẽ là một trong những yếu tố gây bệnh hàng đầu. Trường hợp người bệnh bị viêm tinh hoàn sẽ thấy sưng tấy tinh hoàn và thường xuất hiện từ 4 - 6 ngày sau khi mắc bệnh quai bị.
  • Thoát vị bẹn: Thoát vị bẹn xảy ra khi một phần ruột hoặc mạc nối bị đẩy qua một phần yếu của cơ thành bụng để đi xuống vùng bìu. Tình trạng này khiến người bệnh có những cảm giác đau tức khó chịu nhưng không quá gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Một số trường hợp nam giới cần phải phẫu thuật khẩn cấp đối với bệnh thoát vị bẹn nghẹt.
  • Viêm mào tinh hoàn: Mào tinh hoàn là một ống mỏng cuộn tròn, thực hiện nhiệm vụ mang tinh trùng từ tinh hoàn di chuyển đến ống dẫn tinh và phóng ra bên ngoài cơ thể. Khi nam giới bị viêm mào tinh hoàn sẽ có cảm giác đau, sưng vùng bìu, nóng khi chạm vào, mào tinh viêm to và rắn, cứng.
  • Nang mào tinh hoàn: Là không gian chứa đầy dịch, có thể hình thành bên trong mào tinh gần tinh hoàn. Những u nang này không phải ung thư và thường không gây ra những cảm giác đau đớn nhưng đôi khi chúng sẽ phát triển với kích thước lớn và gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh.
  • Tràn dịch màng tinh: Đây là tình trạng xảy ra rất phổ biến hiện nay ở nam giới. Tràn dịch màng tinh hoàn xuất hiện khi dịch tích tụ xung quanh tinh hoàn, đôi khi còn gây đau đớn và nhiễm trùng.
  • Khối tụ máu: Khi nam giới hoạt động xảy ra các chấn thương mạnh khiến máu tụ ở xung quanh tinh hoàn cũng có thể gây ra các cảm giác đau đớn.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Là tình trạng một nhóm tĩnh mạch lớn xuất hiện bất thường ở gần tinh hoàn. Các cơn đau do giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra thường trong tình trạng khó chịu âm ỉ, gây cản trở rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nam giới.
  • Xoắn tinh hoàn: Xoắn tinh hoàn là hiện tượng xoắn đường cung cấp máu di chuyển đến tinh hoàn khiến nam giới cảm thấy đau dữ dội. Tình trạng đau đớn này có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi và nam giới cần phải phẫu thuật để tránh nguy cơ bị hoại tử.
  • Sỏi thận: Sỏi thận là tình trạng xảy ra phổ biến hơn khi cơ thể của nam giới bị mất nước. Lúc này, sỏi có thể bị mắc kẹt trong niệu đạo và gây ra tình trạng đau lưng lan rộng xuống bộ phận sinh dục ngoài hoặc hố chậu. Tuỳ thuộc vào kích thước của từng viên sỏi mà nhúng sẽ trôi ra bên ngoài hoặc nam giới cần phải can thiệp phẫu thuật ngoại khoa.
  • Hội chứng đau sau thắt ống dẫn tinh: Nam giới sau khi thực hiện thắt ống dẫn tinh đôi khi sẽ có cảm giác sưng đau tinh hoàn. Các cơn đau này thường sẽ xuất phát từ việc áp lực trong ống dẫn tinh hoặc mào tinh tăng lên.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu: Khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu bao gồm niệu đạo, bàng quang, thận có thể sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng đường sinh dục. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau tinh hoàn kèm theo tình trạng đái buốt, đái dắt và đái ra máu.
  • Ung thư tinh hoàn: Xuất hiện phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 - 25. Bệnh ung thư tinh hoàn khiến nam giới luôn cảm thấy đau âm ỉ ở bẹn bìu, tinh hoàn, sưng tinh hoàn, đau vùng bụng dưới,...

Đau tinh hoàn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do biến chứng bệnh quai bị, viêm lộ tuyến nước bọt mang tai, thói quen quan hệ tình dục không an toàn, nhiễm trùng đường tiết lộ,... Vì vậy, khi nam giới nhận thấy tinh hoàn xuất hiện bất cứ các bất thường nào thì ngay lập tức cần đến thăm khám ngay tại các địa chỉ y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra phác đồ cách chữa đau tinh hoàn phù hợp cho mình.

Cách chữa đau tinh hoàn an toàn và hiệu quả ở nam giới

Cách chữa đau tinh hoàn

Tuỳ theo mức độ đau tinh hoàn nghiêm trọng của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định nam giới thực hiện các cách chữa đau tinh hoàn khác nhau như:

Cách chữa đau tinh hoàn tại nhà

Cách chữa đau tinh hoàn tại nhà chỉ mang lại hiệu quả cao đối với những trường hợp bị bệnh nhẹ, đau tinh hoàn do nguyên nhân từ chấn thương sinh lý gây ra.

  • Chườm đá lạnh giúp giảm đau tinh hoàn

Khi nam giới nhận thấy tình trạng đau tinh hoàn diễn ra, bạn có thể sử dụng một viên đá lạnh bọc trong một chiếc khăn mềm rồi nhẹ nhàng đặt lên vị trí bị đau. Lúc này, hơi lạnh của viên đá toả ra sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn rất nhiều, tình trạng đau tinh hoàn cũng sẽ có phần thuyên giảm.

  • Chữa đau tinh hoàn bằng nghệ tươi

Nghệ tươi là một trong những loại gia vị thơm ngon được sử dụng rất nhiều trong các bữa ăn của gia đình, hỗ trợ làm đẹp da và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau nhờ thành phần chống oxy hóa dồi dào. Đối với những bệnh nhân gặp phải tình trạng đau dạ dày, hệ tiêu hoá khi sử dụng nghệ sẽ giúp hồi phục các tổn thương bên trong, cải thiện tình trạng đau tức tinh hoàn hiệu quả.

Nam giới hãy sử dụng một muỗng tinh bột nghệ trộn đều với sữa ấm sau đó khuấy đều hỗn hợp và thưởng thức ngay sau khi còn ấm. Mỗi ngày kiên trì sử dụng từ 3 ly sữa pha bột nghệ sẽ giúp nam giới giảm thiểu tình trạng đau tinh hoàn cho mình. Uống sữa nghệ chỉ áp dụng đối với các cơn đau tại bộ phận sinh dục do nam giới bị nhiễm trùng và đặc biệt mang lại công dụng kháng viêm, chống khuẩn tuyệt vời.

  • Cải thiện cơn đau tinh hoàn với lá trầu không

Lá trầu không là một loại lá được sử dụng nhiều trong việc thờ cúng gia tiên có tính ấm, vị cay giúp chống viêm và giảm tình trạng ngứa ngáy hiệu quả. Những tinh chất đặc biệt có trong lá trầu không sẽ giúp cải thiện bệnh viêm da, ngứa ngáy và hỗ trợ điều trị các vấn đề về viêm vùng kín ở nữ giới. Không chỉ vậy, nam giới khi sử dụng lá trầu không còn giúp cải thiện tình trạng đau tức tinh hoàn hiệu quả, an toàn.

Để có thể chữa đau tinh hoàn bằng lá trầu không, nam giới cần chuẩn bị cho mình một nắm lá trầu không rửa sạch để ráo nước sau đó thoa một lớp mật ong lên lá trầu không và thực hiện đắp trực tiếp lên vị trí tinh hoàn bị đau. Nam giới nên đắp lá trầu không từ khoảng 3 - 4 tiếng thư giãn để giúp các hoạt chất của lá trầu không thẩm thấu vào sâu bên trong và tiến hành rửa sạch lại bộ phận sinh dục bằng nước sạch. Thông quá cách làm đơn giản này đã giúp tinh hoàn của nam giới giảm đau, chống nhiễm trùng tốt.

  • Sử dụng dầu oliu giúp xoa dịu các cơn đau tức tinh hoàn

Dầu oliu là một trong những loại dầu thực phẩm mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ cho con người. Bên cạnh việc sử dụng dầu oliu để chế biến thành các món ăn ngon và làm đẹp thì dầu oliu còn mang lại công dụng hỗ trợ làm giảm đau tức tinh hoàn hiệu quả cho nam giới. Việc sử dụng dầu oliu kết hợp cùng một vài giọt dầu hạt hoặc dầu cá để massage tinh hoàn mỗi đêm sẽ giúp giảm thiểu tình trạng đau tình hoàn diễn ra.

Nam giới có thể trộn theo tỷ lệ 9 giọt dầu oliu cùng 1 giọt dầu thì là và 7 giọt dầu cá sau đó trộn đều và thoa hỗn hợp lên vị trí tinh hoàn đang bị sưng tức, khó chịu. Việc duy trì bôi dầu oliu mỗi đêm liên tục trong nhiều tuần sẽ giúp các cơn đau thuyên giảm một cách đáng kể. Sáng hôm sau, nam giới có thể sử dụng nước ấm để rửa lại bộ phận sinh dục và thấm khô lại bằng khăn mềm, tuyệt đối không được chà xát mạnh lên tinh hoàn.

  • Cách chữa đau tinh hoàn bằng củ hành tây

Củ hành tây là một loại củ có tính nóng, vị cay, ngoài công dụng là thực phẩm chế biến thành nhiều món ăn ngon thì củ hành tây còn có thể sử dụng để điều trị tình trạng đau tức tinh hoàn. Theo đó, người bệnh có thể sử dụng nước ép củ hành tây trộn cùng dầu hạt mè và lá nem để bôi lên tinh hoàn khi bị đau nhức.

Tỷ lệ pha hỗn hợp này sẽ là nửa muống nước ép củ hành tây trộn cùng 1 muỗng dầu hạt mè và một ít bột lá nem trộn đều sau đó thoa lên vị trí vùng tinh hoàn bị đau trước mỗi tối khi đi ngủ. Nam giới sử dụng nước ép củ hành tây từ 4 - 7 ngày sẽ cảm thấy tình trạng đau nhức tinh hoàn thuyên giảm đi một cách đáng kể. Biện pháp cải thiện tình trạng đau tình hoàn này chỉ phù hợp khi các cơn đau xuất hiện nhẹ, ít và không gây nguy hiểm đối với sức khoẻ của nam giới.

Cách chữa đau tinh hoàn an toàn và hiệu quả ở nam giới

Cách chữa đau tinh hoàn bằng phương pháp nội khoa, ngoại khoa

Đối với các trường hợp đau tinh hoàn không được cải thiện sau khi nam giới sử dụng các phương pháp dân gian thì cần được thăm khám sức khoẻ tại các địa chỉ y tế uy tín. Lúc này, bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám và chỉ định người bệnh điều trị đau tinh hoàn bằng thuốc hoặc sử dụng các phương pháp ngoại khoa khác nhau.

Tình trạng đau tinh hoàn ở nam giới diễn ra ở mức độ nhẹ sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc có tác dụng giảm đau, giảm nhiễm trùng hoặc thuốc chống trầm cảm ba vòng. Riêng đối với những tình trạng đau tinh hoàn diễn ra ở mức độ nặng, khẩn cấp như xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn thì nam giới sẽ được tiến hành điều trị cụ thể như:

  • Phẫu thuật xoắn tinh hoàn: Nam giới bị xoắn tinh hoàn sẽ được bác sĩ tiến hành tháo xoắn thừng tinh và khôi phục lưu lượng máu đến tinh hoàn. Tiếp theo đó là khâu các mũi xung quanh tinh hoàn để tránh tình trạng xoắn tinh hoàn lặp lại ở cả hai bên.
  • Phẫu thuật chữa thoát vị: Phẫu thuật ngoại khoa này được thực hiện nếu như khối thoát vị không thể đẩy trở lại vào ổ bụng hoặc tự thu nhỏ kích thước lại được.
  • Cắt mào tinh hoàn: Nếu như nam giới xuất hiện tình trạng đau mãn tính, không đáp ứng điều trị bằng thuốc được thì bác sĩ có thể chỉ định thực hiện cắt bỏ mào tinh.
  • Nối lại ống dẫn tinh: Đây là trường hợp được chỉ định khi nam giới bị đau tinh hoàn do ống dẫn tinh.
  • Tán sỏi bằng sóng xung kích: Bác sĩ sử dụng thủ thuật xâm lấn tối thiểu hiện đại bằng sóng xung kích để phá vỡ sỏi thận.
  • Phương pháp MDSC: Thao tác này được thực hiện thông qua hình thức gây tê, bác sĩ sẽ phẫu thuật sử dụng kính hiển vi để phẫu thuật mổ và cắt đi các dây thần kinh đi qua thừng tinh giúp nam giới chữa khỏi hoặc giảm đau tinh hoàn.
  • Cắt bỏ tinh hoàn: Đây là phương pháp cuối cùng nhưng hiếm khi lại có thể xảy ra, chỉ khi nào nam giới xuất hiện các cơn đau không thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng thuốc hoặc các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu khác thì mới được tiến hành cắt bỏ tinh hoàn.

Quá trình thực hiện cách chữa đau tinh hoàn bằng phương pháp nội khoa và ngoại khoa sẽ được bác sĩ thăm khám cụ thể và đưa ra hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ chi tiết. Trước khi thực hiện điều trị tình trạng đau tinh hoàn, người bệnh sẽ được kiểm tra sức khoẻ lâm sàng trước để tránh các vấn đề không mong muốn trong quá trình thực hiện phẫu thuật xảy ra.

Một số lưu ý trong quá trình điều trị đau tinh hoàn

Nhằm giúp quá trình điều trị đau tinh hoàn diễn ra nhanh chóng, an toàn và hiệu quả thì nam giới cần lưu ý một số vấn đề dưới đây cho mình:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hàng ngày hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và cần kiêng khem sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ,... để nâng cao quá trình hồi phục sức khoẻ.
  • Hạn chế việc quan hệ tình dục trong thời gian cơ quan sinh dục đang hồi phục các tổn thương sau điều trị.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày đều đặn, sạch sẽ để tránh sự xâm nhập của các loại vi khuẩn có hại gây ra.
  • Tránh làm việc quá độ, bưng bê đồ nặng, đi lại nhiều và không tập luyện thể dục thể thao trong thời gian này để tránh tình trạng tinh hoàn bị đau trở lại.
  • Không mặc các trang phục bó sát, đặc biệt là đồ lót bởi chúng sẽ làm tăng áp lực lên tinh hoàn khiến quá trình hồi phục diễn ra chậm hơn. Thay vào đó, nam giới nên lựa chọn những trang phục rộng rãi, chất liệu thấm hút mồ tôi tốt giúp nâng đỡ tinh hoàn.
  • Thực hiện tái khám lại theo đúng như thời gian bác sĩ đã hẹn và không được tự ý mua thuốc về nhà để tự điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.

Bài viết trên chia sẻ về các cách chữa đau tinh hoàn an toàn và hiệu quả dành cho nam giới hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết hữu ích này, bạn đọc có thể bổ sung cho mình thêm nhiều kiến thức hữu ích để lựa chọn được cho mình một cách chữa đau tinh hoàn an toàn, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của bản thân. Nam giới nên lựa chọn thăm khám sức khoẻ cho mình tại các địa chỉ y tế uy tín, chất lượng bởi các phương pháp điều trị dân gian chỉ giúp giảm thiểu tình trạng đau tình hoàn chứ hoàn toàn không điều trị khỏi triệt để được tình trạng đau tinh hoàn xảy ra.

Tư vấn online miễn phí là cách nhanh nhất mà bạn có thể hiểu rõ về tình hình sức khỏe mà không cần đọc nhiều tài liệu. Hãy nhấp vào khung bên dưới để được tư vấn và giải đáp miễn phí.

liên hệ với phòng khám Bản đồ đường tới phòng khám
Bạn đang gặp vấn đề gì về sức khỏe cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp ?

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ 2008 - 2024
Nghiêm cấm sao lưu hình ảnh cũng như nội dung website. Mọi hành vi sao lưu sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám