Bị chậm kinh nguyệt ở phụ nữ

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 20 tuổi, có kinh nguyệt được 5 năm, những năm đầu kinh nguyệt cháu không đều, lúc ít lúc nhiều và cháu luôn bị đau bụng dữ dội. Hồi học cấp 3 những ngày nào mà có buổi học thể dục cháu phải xin nghỉ buổi thể dục hôm đó vì chỉ cần đi đứng thôi là cháu đã mệt mỏi và bụng đau lắm. Một năm gần đây thì kinh nguyệt của cháu đều đặn hẳn chỉ có mỗi hiện tượng đau bụng kinh là vẫn như thế. Tuy nhiên điều cháu đang rất băn khoăn đó là tự nhiên cháu bị lại bị chậm kinh nguyệt, có tháng chậm tới hơn chục này, vấn đề chậm kinh này cũng được vài tháng rồi ạ. Xin hỏi bác sĩ tác nhân nào làm chậm kinh? (Thúy Vinh, 20 tuổi, Gia Lâm – Hà Nội).

Thân chào bạn Thúy Vinh!

Cảm ơn bạn đã tín nhiệm gửi câu hỏi về Phòng khám đa khoa Thái Hà, sau đây là những giải đáp của các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa Thái Hà cho bạn. Tuổi dậy thì đánh giá quá trình trưởng thành của cả nam và nữ. Riêng với nữ giới, tuổi dậy thì buồng trứng phát triển là sẽ bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt.

Bị chậm kinh nguyệt ở phụ nữ

Mỗi tháng kinh nguyệt sẽ xuất hiện và lặp lại theo một chu kỳ khoảng 28 ngày, tuy nhiên có những người kinh nguyệt ngắn (21 ngày), có những người kinh nguyệt dài (35 ngày) điều này là hoàn toàn bình thường bởi cơ địa mỗi người đều khác nhau. Cũng bởi thế mà với triệu chứng đau bụng kinh thì chị em cũng có sức chịu đựng khác nhau.

Trường hợp của bạn chu kỳ kinh kéo dài trên 7 ngày như vậy là bất thường, bạn bị chậm kinh tới cả vài tháng vậy bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác.

Một số những tác nhân có thể dẫn đến chậm kinh – bị chậm kinh nguyệt ở phụ nữ

• Mất cân bằng hormone: Chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị rối loạn dù là mất cân bằng ở hormone nào trong cơ thể. Bạn sẽ dễ bị chậm kinh, vòng kinh dài thất thường là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hormone tuyến giáp bị mất cân bằng là nguyên nhân chủ yếu làm trễ kinh thậm chí là mất kinh.
  • Căng thẳng: Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng tới lượng hormone cơ thể và gây nên sự rối loạn kinh nguyệt, không thể tránh khỏi bạ bị chậm kinh. Những âu lo trong công việc, cuộc sống, tình cảm, kinh tế…là những tác nhân gây ra những stress và căng thẳng cho bạn, nó gián tiếp làm bạn bị chậm kinh.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Thường xuyên sử dụng hoặc sử dụng khối lượng lớn các loại thuốc sau: chống trầm cảm, hóa trị, thuốc hen…có tác dụng không mong muốn là sẽ gây ra chậm kinh, mất kinh.
  • Lạm dụng thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai thồng thường (21 hay 28 viên) hay thuốc tránh thai khẩn cấp nếu như bạn lạm dụng nhiều sẽ gây ra những chu kỳ kinh kéo dài không mong muốn.
  • Vận động quá sức: Hoạt động thể thao mạnh mẽ, mất sức nhiều như thế cơ thể bạn phải tiêu tốn một lượng năng lượng lớn, cơ thể bị căng thẳng bạn sẽ dễ gặp phải triệu trứng bị chậm kinh.

Nếu bạn muốn được điều trị khắc phục vấn đề Chậm kinh - Bị chậm kinh nguyệt ở phụ nữ hãy đến số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Phòng khám chúng tôi mở cửa cả trong và ngoài giờ hành chính, trong những ngày nghỉ, ngày lễ để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho toàn thể người bệnh. Hãy liên hệ tới số hotline: 0365116117 nếu bạn cần tìm hiểu thêm vấn đề Hẹp bao quy đầu là gì ? các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.